SO SÁNH POLYCARBONATE VỚI ACRYLIC (MICA)

Acrylic (MICA) và polycarbonate là hai trong số các loại nhựa trong suốt phổ biến nhất . Cả hai vật liệu đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau và  chúng ta sẽ xem xét hai loại nhựa trong một so sánh song song.

ACRYLIC VÀ POLYCARBONATE: LOAI NÀO MẠNH HƠN ?

Acrylic và Polycarbonate đều có trọng lượng bằng một nửa của một mảnh thủy tinh có kích thước tương đối - tuy nhiên cả hai loại nhựa này đều mạnh hơn nhiều so với thủy tinh, mang lại khả năng chống va đập lớn hơn nhiều. Cả hai vật liệu này cũng có khả năng chống vỡ, nghĩa là thay vì vỡ thành nhiều mảnh nhỏ và sắc nhọn, acrylic và polycarbonate sẽ vỡ thành một vài mảnh lớn hơn và xỉn màu hơn để dễ dàng vứt bỏ. Điều này làm cho chúng an toàn hơn thủy tinh.

Nếu bạn đang so sánh với thủy tinh, acrylic có khả năng chống va đập gấp 10 lần thủy tinh thì Polycarbonate có khả năng chống va đập gấp 250 lần so với kính. Vì vậy, như bạn có thể thấy, polycarbonate là vật liệu mạnh hơn - và điều này được phản ánh trong các ứng dụng phổ biến của nó như một vật liệu dán kính trong mọi thời tiết và như 'kính' chống đạn.

Acrylic thường là một loại nhựa cứng hơn, giòn hơn trong khi polycarbonate dẻo hơn Tuy nhiên, cả hai loại nhựa đều có thể được uốn cong bằng nhiệt nếu cần. Polycarbonate cũng vậy, bền hơn một chút so với acrylic và ít có khả năng bị nứt khi chịu áp lực.

LOẠI NÀO BỀN HƠN?

Cả acrylic và polycarbonate đều có khả năng chống chịu thời tiết, giãn nở và co lại với sự thay đổi nhiệt độ mà không bị co rút lâu dài hoặc vĩnh viễn.

Acrylic có nhiều khả năng bị sứt mẻ hơn polycarbonate vì nó có khả năng chịu va đập kém hơn. Tuy nhiên, nó không dễ trầy xước và sẽ không bị ố vàng theo thời gian.

Polycarbonate có khả năng bắt lửa thấp, trong khi acrylic sẽ cháy chậm và acrylic không được khuyến khích sử dụng ở những nơi có thể có lửa.

LOẠI NÀO TRONG SUỐT HƠN ?

Cả polycarbonate và acrylic đều trong suốt như các loại kính. Trên thực tế, acrylic thực sự cho phép nhiều ánh sáng hơn qua kính, với tỷ lệ truyền là 92% (kính là khoảng 90%). Polycarbonate cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua ít hơn một chút ở mức 88%. Điều này thường là do polycarbonate thường được xử lý để chống tia cực tím vì nó là vật liệu lợp thông thường.

Với điều này, có vẻ hợp lý khi acrylic là vật liệu phù hợp để làm kính thứ cấp, trong khi polycarbonate được sử dụng phổ biến hơn cho mái của các cấu trúc như nhà chờ xe buýt và nhà ga do độ bền của nó. Dù bằng cách nào, cả hai vật liệu này đều là một sự thay thế tuyệt vời cho kính.

LÀM VIỆC VỚI ACRYLIC & POLYCARBONATE

Chúng tôi nghĩ rằng cả acrylic và polycarbonate đều là những vật liệu tự làm tuyệt vời cho một loạt các dự án xây dựng và cải tạo nhà. Tuy nhiên, như đã đề cập trước đây, những loại nhựa này có những đặc điểm hơi khác nhau có nghĩa là chúng hoạt động tốt hơn trong một số trường hợp nhất định.

Nhiệt độ làm việc: Acrylic có thể được sử dụng ở nhiệt độ từ -34 độ C đến 87 độ C. Nó có thể nở ra và co lại khi thay đổi nhiệt độ mặc dù nó sẽ không co lại vĩnh viễn theo thời gian. Polycarbonate có thể xử lý nhiệt độ lên đến 120 độ C.

Cắt: Cả acrylic và polycarbonate đều có thể được cắt bằng các công cụ thông thường như cưa hoặc dao nhỏ, mặc dù acrylic cắt dễ dàng hơn polycarbonate. Polycarbonate chống lại lực đẩy ban đầu của cưa hoặc dao nhỏ khi bắt đầu cắt.

Khoan : Acrylic sẽ nứt nếu nó được khoan gần mép hoặc bằng mũi khoan không được thiết kế cho nhựa. Polycarbonate thường không bị nứt khi được khoan  ngay cả khi được khoan sát mép bằng mũi khoan tiêu chuẩn.

Đánh bóng: Các cạnh của acrylic có thể được đánh bóng mịn và có độ sáng bóng cao. Polycarbonate không thể được đánh bóng

Uốn cong: Uốn nhiệt hoạt động tốt hơn với acrylic so với polycarbonate - và điều này bạn có thể hoàn thành tại nhà. Polycarbonate có thể được tạo hình nguội hoặc uốn cong mà không cần gia nhiệt.

Làm sạch: Cả acrylic và polycarbonate đều dễ dàng làm sạch. Lựa chọn tốt nhất để làm sạch là vải sợi nhỏ hoặc vải cotton 100% (không dùng các loại khác!). Và tuyệt đối không dung hoá chất hoặc alcohol để tẩy tửa cho cả 2 loại sản phẩm này

Giá thành của Acrylic & Polycarbonate:  Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa acrylic và polycarbonate là giá thành. Tấm polycarbonate có thể có giá trung bình cao hơn khoảng 35% so với acrylic.

Hỗ trợ khách hàng
HL : 0933266248